วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ตัวตลก หนังตะลุง
















ตัวตลก หรือ รูปกาก มีความสำคัญในการแสดงหนังตะลุงมาก สามารถตรึงคนดูได้มีความผูกพันกับชีวิตของชาวบ้านมากกว่าตัวละครอื่นๆ หนังคณะหนึ่งๆ มีตัวตลกไม่น้อยกว่า 10 ตัวขึ้นไป พูดภาษาถิ่นใต้ การแต่งกายมักเปลือยท่อนบน หน้าตาจะผิดเพี้ยนจากคนจริงไปบ้าง แต่ละตัวมีเสียงพูดหรือสำเนียงโดยเฉพาะ ตัวตลกเอก นิยมนำหนังตีนของอาจารย์ที่ตนเคารพนับถือ มาทำเป็นริมฝีปากล่าง เพื่อให้เกิดความขลังและศักดิ์สิทธิ์ ปิดทองทั้งตัว ขนาดเชือกชักปากทำด้วยทองแบบสร้อยคอก็มี ตัวตลกมีเป็นจำนวนมาก เฉพาะตัวที่สำคัญมีดังนี้
1.อ้ายเท่ง เอาเค้ามาจากชาวบ้านคนหนึ่ง ชื่อเท่ง อยู่บ้านคูขุด อำเภอสะทิ้งพระ จังหวัดสงขลา หนังจวนบ้านคูขุดนำมาตัดรูปตลกเป็นครั้งแรก หนังคณะอื่นๆ นำไปเลียนแบบ รูปร่างผอมบางสูง ท่อนบนยาวกว่าท่อนล่าง ผิวดำ ปากกว้าง หัวเถิก ผมงอหยิก ใบหน้าคล้ายนกกระฮัง นิ้วมือขวายาวโตคล้ายอวัยวะเพศผู้ชาย นิ้งชี้กับหัวแม่มือซ้ายงอหยิกเป็นวงเข้าหากัน นุ่งผ้าโสร่งลายตาหมากรุก คาดพุงด้วยผ้าขะม้า ไม่สวมเสื้อ ที่สะเอวเหน็บมีดอ้ายครก (มีดปลายแหลมด้านงอโค้งมีฝัก) ชอบพูดจาโผงผาง ไม่เกรงใจใคร ขู่สำทับผู้อื่น ล้อเลียนเก่ง เป็นคู่หูกับอ้ายหนูนุ้ย
2.อ้ายหนูนุ้ย นำเค้ามาจากคนซื่อๆ แกมโง่ ผิวดำ รูปร่างค่อนข้างเตี้ย พุงยานโย้คอตก ทรงผมคล้ายแส้ม้า จมูกปากยื่นออกไป คล้ายกับปากวัว มีเครายาวคล้ายหนวดแพะ ใครพูดเรื่องวัวเป็นไม่พอใจ นุ่งผ้าโสร่งแต่ไม่มีลวดลาย ไม่สวมเสื้อ ถือมีดตะไกรหนีบหมากเป็นอาวุธ พูดเสียงต่ำสั่นเครือดันขึ้นนาสิก ชอบคล้อยตามคนยุยงส่งเสริม แสดงความซื่อออกมาเสมอ
4.นายสีแก้ว เชื่อกันว่าเอาเค้ามาจากคนที่ชื่อสีแก้วจริงๆ เป็นคนมีตะบะ มือหนักโกรธใครตบด้วยมือหรือชนด้วยศรีษะ เป็นคนพูดจริง ทำจริง สู้คน ชอบอาสาเจ้านายด้วยจริงใจ ตักเตือนผู้อื่นให้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบตามทำนองคลองธรรม รูปร่างอ้วนเตี้ย ผิวคล้ำ มีโหนกคอ ศรีษะล้าน นุ่งผ้าโจงกระเบนลายตาหมากรุก ไม่สวมเสื้อ ไม่ถืออาวุธใดๆ ใครพูดล้อเลียนเกี่ยวกับเรื่องพระ เรื่องร้อน เรื่องจำนวนเงินมากๆ จะโกรธทันที พูดช้าๆ ชัดถ้อยชัดคำ เพื่อนคู่หูคือนายยอดทอง
3.นายยอดทอง เชื่อกันว่าเป็นชื่อคนจริงชาวจังหวัดพัทลุง รูปร่างอ้วน ผิวดำ พุงย้อยก้นงอนขึ้นบนผมหยิกเป็นลอน จมูกยื่น ปากบุ๋ม เหมือนปากคนแก่ไม่มีฟัน หน้าเป็นแผลจนลายคล้ายหน้าจระเข้ โครพูดถึงเรื่องจระเข้ไม่พอใจ นุ่งผ้าลายโจงกระเบน ไม่สวมเสื้อ เหน็บกริชเป็นอาวุธประจำกาย เป็นคนเจ้าชู้ ปากพูดจาโอ้อวด ใจเสาะ ขี้ขลาด ชอบขู่หลอก พูดจาเหลวไหล ยกย่องตนเอง บ้ายอ ชอบอยู่กับนายสาว ที่มีสำนวนชาวบ้านว่า "ยอดทองบ้านาย" นายยอดทอง แสดงคู่กับตัวตลกอื่นๆ ได้หลายตัว เช่น คู่กับอ้ายหลำ คู่กับอ้ายขวัญเมือง คู่กับอ้ายพูนแก้ว คู่กับอ้ายดำบ้า คู่กับอ้ายลูกหมี คู่กับอ้ายเสมียน เป็นต้น
6.อ้ายขวัญเมือง ไม่มีประวัติความเป็นมา เป็นตัวตลกเอกของหนังจันทร์แก้ว จังหวัดนครศรีธรรมราช คนในถิ่นนั้น เขาไม่เรียกว่าอ้ายเมือง แต่เรียกว่า "ลุงขวัญเมือง" แสดงว่าได้รับการยกย่องจากคนในท้องถิ่นอย่างสูงเหมือนกับเป็นคนสำคัญผู้หนึ่ง ใบหน้าของขวัญเมืองคล้ายแพะ ผมบางหยิกเล็กน้อย ผิวดำ หัวเถิก จมูกโด่งโตยาว ปากกว้าง พุงยานโย้ ก้นเชิด ปลายนิ้งชี้คล้ายนิ้วมืออ้ายเท่ง นุ่งผ้าพื้นดำ คาดเข็มขัด ไม่สวมเสื้อ เป็นคนซื่อ บางครั้งแฝงไว้ซึ่งความฉลาด ชอบสงสัยเรื่องของผู้อื่น พูดจาเสียงหวาน หนังจังหวัดสงขลาแสดงคู่กับอ้ายสะหม้อ หนังจังหวัดนครศรีธรรมราชแถวอำเภอเชียรใหญ่ หัวไทร ปากพนัง ท่าศาลา ให้แสดงคู่กับนายยอดทอง หนังพัทลุง ตรัง นิยมให้เป็นตัวบอกเรื่อง เฝ้าประตูเมือง ออกตีฆ้องร้องป่าว
5.อ้ายสะหม้อ หนังกั้น ทองหล่อ นำมาจากคนจริง โดยได้รับอนุญาตจากชาวอิสลามชื่อสะหม้อ อยู่บ้านสะกอม อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา หนังตะลุงอื่นๆ ที่นำไปเลียนแบบ พูดกินรูปสู้หนังกั้น ทองหล่อไม่ได้ รูปร่างอ้ายสะหม้อ หลังโกง มีโหนกคอ คางย้อย ลงพุง รูปร่างเตี้ย สวมหมวกแขก นุ่งผ้าโสร่ง ไม่สวมเสื้อ พูดล้อเลียนผู้อื่นได้เก่ง ค่อนข้างอวดดี นับถือศาสนาอิสลามแต่ชอบกินหมู ชอบดื่มเหล้า พูดสำเนียงเนิบนาบ รัวปลายลิ้น
7.อ้ายดิก เลียนแบบรูปเป็ด ริมฝีปากยาว พูดจากไม่ชัด พุงโย้ ก้นเชิดสูง นุ่งผ้าโจงกระเบน ไม่สวมเสื้อมือซ้ายถือกระจ่า ชอบยอ เป็นตัวตลกประกอบ มักเป็นเพื่อนคู่หูกับอ้ายปราบ
8.อ้ายปราบ เลียนแบบจากคนที่จมูกเป็นริดสีดวง จนจมูกยุบ ชอบกินแกงปลาไหล แกงปลาหมอ แกงตะพาบน้ำ ล้วนแสลงโรคริดสีดวงจมูกทั้งสิ้น ใครพูดจาเสียงอู้อี้เป็นโกรธทันที รูปร่างผอม นุ่งกางเกงขาสั้น ไม่สวมเสื้อ ตัดผมสั้นหวีแสกกลาง มือหนึ่งถือหวี มือหนึ่งถือกระจก เป็นคนชอบแต่งตัวหวีผมบ่อยๆ แม้เวลารบกัน ขอพักรบหวีผมให้เรียบร้อยก่อน ไม่เป็นคนเจ้าชู้ สนใจตัวเองมากกว่าผู้หญิง เป็นตัวตลกประกอบ
9.อ้ายเสมียน เลียนแบบจากมโนห์รา ชอบรำ และร้องบทกลอนมโนห์รา ตัวอ่อนช้อยตัดต่อถึง 3 ท่อน ไม้ตับติดทแยงที่ศรีษะ ติดที่เท้า เอียงตัวไปมาข้างหน้าข้างหลังได้ เวลาเข้าที่คับขัน ปลอมตัวเป็นจอมปลวกเล็กๆ ฝ่ายศัตรูเข้าใจว่าเป็นจอมปลวก ก็เดินผ่านเลยไป บางครั้งปลอมตัวเป็นยายแก่ ตบตาผู้อื่น เอาชนะฝ่ายศัตรูด้วยกลอุบาย เอาตัวรอดได้เสมอ เป็นตัวตลกเอกของหนังหนูจุล จังหวัดนครศรีธรรมราช หนังหนูจุลถึงแก่กรรมไปแล้ว มีผู้นำไปเลียนแบบอยู่บ้าง
10.อ้ายหลำ เป็นตัวตลกเอกของ หนังพร้อมน้อย ตะลุงสากล ยอดหนังตะลุงของภาคใต้ แสดงหนังมาตั้งแต่อายุ 14 ปี หนังพร้อมน้อยเล่าให้ฟังว่า เมื่อเขาอายุได้ 15 ปี ได้ไปแสดงหนังตะลุงที่บ้านแหลมโตนด อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เห็นหมาตัวหนึ่งคาบหนังวัวแห้งมา เข้าใจว่าเป็นรูปหนัง จึงให้ลูกคู่ช่วยกันไล่ตามหมาตัวนั้น และเอาหนังแห้งที่หมาคาบมาได้ หนังพร้อมเห็นมารูปร่างแปลก นำมาให้ช่างรูปหนังช่วยตัดส่วนที่เว้าแหว่ง ที่เกิดจากรอยหมากัดออก ทำเป็นรูปตลก ตั้งชื่อว่า "อ้ายหลำ" มีรูปร่างแปลก หัวเล็ก ลำตัวใหญ่ ไหล่ผึ่ง ตะโพกใหญ่ แต่งตัวทันสมัย สวมเสื้อมือยาว ผูกเนคไท นุ่งกางเกงขายาว สวมรองเท้า ชอบพูดจากหยาบโลน เสียดสีสังคม แผ่ความจริง ชอบเล่านิทานสัปดลมีนิทานประเภทนี้เป็น 100 เรื่อง ถ้าเกิดเล่นนิทานขึ้นมาแล้ว โดยนายยอดทองคู่หูเป็นผู้ซักถาม เล่าติดต่อกัน 4-5 เรื่อง กินเวลาเป็นชั่วโมง สติปัญญาหลักแหลม ไม่กลัวใคร แต่ไม่ชอบรังแกผู้อื่น อ้ายหลำกลายเป็นสัญลักษณ์ของร้านอาหาร ปั๊มน้ำมันที่หนังพร้อมน้อยเป็นเจ้าของเอง ปั้นรูปขนาดครึ่งคนจริงไว้หน้าร้าน อ้ายหลำชอบพูดจาเสียดสีคนใบ้หวยเบอร์ ตัวเองก็บอกเลข 3 ตัวไปด้วย คงโดยบังเอิญ มีคนซื้อเบอร์ถูกกันมากหลายครั้ง อ้ายหลำกลายเป็นรูปศักดิ์สิทธิ์ไปเข้าฝัน บอกเบอร์ และถูกด้วย จึงเป็นที่นับถือของผู้คนไป เวลาตลกอ้ายหลำไม่กล้าบอกเบอร์อีก กลัวเสื่อม
11.ผู้ใหญ่พูน น่าจะเลียนแบบมาจากผู้ใหญ่คนใดคนหนึ่ง รูปร่างสูงใหญ่ จมูกยาวคล้ายตะขอเกี่ยวมะพร้าว ศรีษะล้าน มีผมเป็นกระจุกรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตรงกลางกลวงอยู่ กลางพุงโย้ย้อยยาน ตะโพกใหญ่ขวิดขึ้นบน เพื่อนมักจะล้อเลียนว่า บนหัวติดงวงถังตักน้ำ สันหลังเหมือนเขาพักผ้า (อยู่ระหว่างพัทลุง-ตรัง) นุ่งผ้าโจงกระเบน ไม่มีลวดลาย ชอบยุยง โม้โอ้อวด เห่อยศ ขู่ตะคอผู้อื่นให้เกรงกลัว ธาติแท้เป็นคนขี้ขลาดตาขาว ชอบแสแสร้งปั้นเรื่องฟ้องเจ้านาย ส่วนมากเป็นคนรับใช้อยู่เมืองยักษ์หรือกับฝ่ายโกง พูดช้าๆ หนีบจมูก เป็นตัวตลกประกอบ
12.อ้ายโถ เอาเค้ามาจากจีนบ๋าบา ชาวพังบัว อำเภอสะทิ้งพระ จังหวัดสงขลา รูปร่าง มีศรีษะค่อนข้างเล็ก ตาโตถลน ปากกว้าง ริมฝีปากล่างเม้มเข้าใน ส่วนท้องตึง อกใหญ่เป็นรูปโค้ง สวมหมวกมีกระจุกข้างบน นุ่งกางเกงถลกขา ถือมีดบังตอเป็นอาวุธ ชอบร้องรำทำเพลง ขี้ขลาดตาขาว โกรธใครไม่เป็น ถือเอาเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ ใครจะพูดเรื่องอะไรก็ตาม อ้ายโถจะชักเรื่องที่พูดวกเข้าหาเรื่องกินเสมอ เป็นตัวตลกประกอบ
13.อ้ายดำบ้า เลียนแบบมาจากคนชื่อดำเป็นชาวจังหวัดพัทลุง เป็นตัวตลกเอกของหนังเขียวฟ้าโห่ รูปร่างสูง ผิวดำ หัวล้าน จมูกยาว ไม่สวมเสื้อ นุ่งผ้าโจงกระเบน ชอบพูดยั่วคนอื่น
14.อ้ายจีนจ้ง เอาเค้ามาจากคนจีนที่มาอยู่เมืองไทย หน้าตาเหมือนคนจีน ทรงผมสูงไว้เป็นยางห้อยไปข้างหลัง สวมเสื้อหม้อฮ่อม นุ่งกางเกงแบบชาวจีน อาชีพ ขายเป็ด ขายไก่ พูดสำเนียงไม่ชัด เช่น เป็ดเป็นเป็ก เย็บเป็นเย็ก เมืองเป็นโมง หมดเป็นหมก จากที่พูดสำเนียงไทยไม่ชัดนี่เอง ทำให้เข้าใจไปว่ากำลังพูดอีกเรื่องหนึ่ง
15.อ้ายท้องช้าง รูปร่างสูงใหญ่ โกรธใครมักเหยียบด้วยเท้า เวลาเดิน มีอาการคล้ายช้างเดิน สวมเสื้อแขนสั้น ติดกระดุมเม็ดใหญ่ นุ่งกางเกงขายาวรูปทรงขากางเกงเหมือนเท้าช้างมือหลังเท้าสะเอว เป็นคนหัวโบราณ ชอบพูดภาษาถิ่นที่ชาวใต้ไม่ค่อยพูดกันแล้ว เช่น พระอภัยโมนี (พระอภัยมณี) เหินมาน (หนุมาน) ท้อหาร (ทหาร) โขเข (มาก) เป็นต้น ใครพูดเรื่องช้างเป็นโกรธทุกที คู่หูกับอ้ายขวด ตัวเล็กมาก ล้อเลียนอ้ายท้องช้างเสมอๆ เป็นตัวตลกประกอบหนังผลบ้านหนักขัน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ตลกอ้ายทองช้างกับอ้ายขวดกินรูปมาก
16.อ้ายแข้ง รูปร่างเล็กเตี้ย จมูกเชิด หัวล้านหน้าผากยื่น พูดจากไม่ชัดถ้อยชัดคำ ดุมากชอบต่อสู้กับคนที่ใหญ่กว่า แต่แพ้น้องชายชื่ออ้ายข้ง ตัวเล็กกว่าอ้ายแข้ง พูดไม่ชัดเหมือนกัน ดุมาก พบใครถ้าไม่พอใจ หาเรื่องท้ารบทันที การรบทุกครั้ง ทั้ง 2 คนพี่น้องไม่เคยถอย เป็นตัวตลกประกอบ หนังเขียวฟ้าโห่ตลก 2 ตัวนี้ได้ดีมาก
17.อ้ายดุเหว่า เสียงดังแหลม ใบหน้าแหลมคล้ายหัวปลาสลด ไว้ผมเปีย รูปร่งผอมเล็ก ไม่สวมเสื้อ นุ่งกางเกงขายาว กระดิกขาหน้าได้ ถือขวานเป็นอาวุธ พูดกะล่อน ฉลาดแกมโกง เป็นเพื่อนคู่หูกับอ้ายวรนุช เป็นตัวตลกเอกของ หนังจุเลี่ยม กิ่งทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ศิลปินแห่งชาติ
18.อ้ายแก้วกบ อ้ายลูกหมีก็เรียก เป็นตัวตลกเอกของหนังจังหวัดนครศรีธรรมราช รูปร่างอ้วน ปากกว้างคล้ายกบ ชอบสนุกสนาน พูดจากไม่ชัด หัวเราะเก่ง ชอบพูดคำศัพท์ที่ผิดๆ เช่น อาเจียนมะขาม (รากมะขาม) ข้าวหนาว (ข้าวเย็น) ชอบร้องบทกลอน แต่ขาดสัมผัส เพื่อคู่หูคือนายยอดทอง
นอกจากที่นำมาเสนอไว้ ยังมีตัวตลกอีกหลายตัว เช่น ครูฉิม ครูฉุย สิบค้างคูด อีโร้ง อ้ายทองทิง อ้ายบองหลา อ้ายท่าน้ำตก เผียก อ้ายโหนด ตัวตลกฝ่ายหญิงก็มีหลายตัว เช่น อีหนูเตร็ด อีหนูเน่า หนังแต่ละคณะ มีตลกเอกไม่เกิน 6 ตัว เข้ากับเสียงและนิสัยของนายหนัง นอกนั้งเป็นตัวตลกประกอบ ทุกตัวต้องเรียกเสียงหัวเราะจากคนดูได้ ตัวตลกเอกเรียกเสียงหัวเราะได้มากและแสดงตลอดเรื่อง