วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

น้ำตกดาดฟ้า





น้ำตกดาดฟ้า อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น เป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อนและป่าดิบชื้นที่ยังมีสภาพอุดมสมบูรณ์มาก มีพื้นที่ครอบคลุมบางส่วนของอำเภอบ้านนาสาร กาญจนดิษฐ์ และเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธารเกิดเป็นลำคลองสำคัญไหลสู่แม่น้ำตาปี เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด เป็นภูเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลักษณะทางกายภาพเช่นนี้ทำให้ภายในอุทยานอุดมไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม เช่นน้ำตก ถ้ำ ผา ลำธาร แม้หุบเหวและทิวเขาก็ยังมีมุมมองที่งดงามไม่แพ้กัน ครั้งหนึ่งบางส่วนของพื้นที่แห่งนี้ถูกใช้เป็นฐานในสงครามประชาชน ซึ่งยังมีหลักฐานปรากฏอยู่เช่น บังเกอร์ ค่ายพัก อุโมงค์ ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาเหตูการณ์ในอดีต อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความชุ่มฉ่ำจากธารน้ำและน้ำตก ได้สดชื่นจากความร่มรื่นของแมกไม้ตลอดเส้นทางเดินป่า ได้ความตื่นตาจากทิวทัศน์ที่สวยงาม ได้ความรู้ในด้านธรรมชาติวิทยาและประวัติศาสตร์ อย่างครบครัน

น้ำตกดาดฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี : ระหว่างทางก็จะพบกับวิวทิวทัศน์ของภูเขาและทุ่งหญ้าครับ ได้อารมณ์ไปอีกแบบเสียดายที่ไม่ใช่หน้าทุเรียนนะครับจะได้ไปแฮ๊บทุเรียนแถวนี้ซักหน่อยเพราะสวนทุเรียนเยอะมากเลย

น้ำตกดาดฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี : ไปเที่ยวน้ำตกดาดฟ้ามาครับกะว่าจะไปเที่ยวดูบรรยากาศว่ายังเหมือนเมื่อก่อนหรือปล่าวไปรอบที่แล้วยังเด็กอยู่ กล้องเกลิ้งก็ไม่มี แต่คราวนี้พก 350D พร้อมเลนส์SIGMA 18-200 ไปด้วยพร้อมหวังเล็กๆว่าจะมีรูปอะไรสวยๆติดไม้ติดมือกลับบ้านบ้าง

น้ำตกดาดฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี : ตรงนี้ก็เป็นอีกมุมนึงก่อนขึ้นถึงชั้นสองครับ เฮ้อ เมื่อไหร่จะถึงเนี่ย

น้ำตกดาดฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี : ธารน้ำเย็นมากๆเลยครับ นี้เป็นทางเดินขึ้นชั้นสองของน้ำตก จากทั้งหมด 8ชั้น วันนี้จะขึ้นถึงชั้นบนสุดที่มีชื่อว่า ชั้นดาดฟ้าหรือไม่ติดตามกันต่อไปครับ

น้ำตกดาดฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี : น้ำตกค่อนข้างสูงครับเด็กๆชอบปีนขึ้นไปแล้วกระโดดลงมาเพื่อความสะใจอ่ะครับ สนุกดีครับแต่อันตราย ทางอุทยานก็เลยทำป้ายเตือนไว้

น้ำตกดาดฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี : ธารน้ำเล็กๆ มองให้สวยก็สวยได้เนอะ ที่สำคัญที่นี่ปลาเยอะครับลองลงไปในแอ่งที่น้ำนิ่งๆ ดู รับรองว่ามันจะเข้ามาตอดกันสนุกเลยครับ

นี่ครับ อ่างจากุสชี่ธรรมชาติ นอนแช่น้ำสบายสุดๆครับ น้ำเย็นๆ ธรรมชาติสวยๆ มีปลาด้วย อิอิ ความสุขที่หาได้ใกล้ๆ นี่แหละครับ

น้ำตกดาดฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี : อีกมุมหนึ่งบนชั้น 6 ครับ

น้ำตกดาดฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี : พักอยู่ชั้น 6 นี่นานพอดูครับ ได้ชื่อว่าวังเย็นก็เย็นสมชื่อครับ คนน้อยสงบ เพราะส่วนใหญ่จะขี้เกียจขึ้นมาครับ จะไปจอดอยู่แค่ชั้น 3ส่วนความหวังว่าจะขึ้นไปถึงชั้น 8 ก็เริ่มเลือนลางครับเพราะแค่นี้ก็เริ่มขาลากแล้ว

น้ำตกดาดฟ้า จ.สุราษฎร์ธานี : ในที่สุดก็ขึ้นมาเรื่อยๆครับ ถึงชั้น 4 ซึ่งถือว่าทางขึ้นค่อนข้างโหดครับทั้งชันทั้งไกล เหนื่อยแต่สนุกครับ
การเดินทางไปยังน้ำตกดาดฟ้า
ทางรถยนต์ใช้เส้นทางตามทางหลวงหมายเลข 4009 ไปทางอำเภอบ้านนาสาร ถึงบ้านเฉียงพร้าซึ่งห่างจากตัวเมืองสุราษฎร์ฯประมาณ 30 กม.มีทางแยกเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงชนบท อีกประมาณ 15 กม.ถึงที่ทำการอุทยานและน้ำตกดาดฟ้าซึ่งอยู่ในท้องที่หมู่ 7 ตำบลลำพูน อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี
กิจกรรมที่น่าสนใจในน้ำตกดาดฟ้า
เดินป่าสัมผัสธรรมชาติ
เล่นน้ำตก สนุกผ่อนคลายกับความเย็นฉ่ำของน้ำตกดาดฟ้า
ช่วงเวลาที่เหมาะสม สำหรับการมาท่องเที่ยวน้ำตกดาดฟ้า
ช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการเดินทางท่องเที่ยวอยู่ระหว่างเดือนธันวาคม-เมษาย
ค่าใช้จ่ายสำหรับการมาเที่ยวน้ำตกดาดฟ้า
ค่าเข้าอุทยาน
ผู้ใหญ่ คนละ 20 บาท
เด็ก คนละ 10 บาท
ผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ไม่เสียค่าเข้าอุทยาน
คำแนะนำในการท่องเที่ยว
ช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการเดินทางท่องเที่ยวอยู่ระหว่างเดือนธันวาคม-เมษายน
ในอุทยานมีบริการที่พักและที่สำหรับกางเต็นท์/เต็นท์ ให้บริการนักท่องเที่ยว
ในโครงการจุฬาภรณ์พัฒนา 8 มีบ้านพักให้บริการนักท่องเที่ยว ติดต่อได้ที่ อบต.ลำพูน โทร.0 7734 4248
การท่องเที่ยวในอุทยานเป็นการท่องเที่ยวชมแศึกษาธรรมชาติซึ่งอาจจะต้องมีการเดินป่าทั้งระยะใกล้และไกล นั
ท่องเที่ยวควรเตรียมร่างกาย,เครื่องแต่งกาย พอสมควร เนื่องจากทางเดินขึ้นไปสูชั้นต่างๆของน้ำตกนั้นค่อนข้างที่จะชั้น และมีต้นไม้กิ่งไม้อยู่ตามระหว่างทาง ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้
หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ รย 5(ถ้ำขมิ้น) โทร.0 7734 4633
จองที่พักในอุทยานฯ โทร.0 2562 0760
จองที่พักในหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 8 โทร.0 7734 4218